วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

วัน พุธ ที่ 8 ธันวาคม 2553

7 ขั้นตอนพัฒนาการทางภาษาของเด็ก
1.ระยะเปะปะ แรกเกิดถึงหกเดือน เด็กจะเปร่งเสียงออกมาโดยที่ไม่มีความหมายเพื่อต้องการที่จะให้ผู้ใหญ่รับรู้
2.ระยะแยกแยะ หกเดือนถึงหนึ่งปี เด็กเริ่มแยกแยะเสียงที่เขาได้ยินเด็กจะแสดงออกโดยการหยุดฟัง และแสดงออกถึงการจดจำเสียง
3.การเลียนแบบ หนึ่งปีถึงสองปี เสียงที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมหรือคนใกล้ชิดเด็กจะเริ่มสนใจและเริ่มเปล่งเสียงออกมาเป็นคำๆ
4.ระยะขยาย สองปีถึงสี่ปี เด็กจะเริ่มเปร่งเสียงออกมาเป้นคำๆระยะแรกจะเป้นการออกเสียงชื่อคนรอบข้าง
5.ระยะโครงสร้าง สี่ปีถึงห้าปี การรับรู้และการสังเกดของเด็กจะดีมากทำให้เด็กได้สังเกตการใช้ภาษาของบุคล เช่นการเล่านิทาน
6.ระยะตอบสนอง ห้าปีถึงหกปี การพัฒนาการทางภาษาของเด็กจะดีขึ้นเด็กเข้าโรงเรียน เด็กได้พัฒนามากขึ้น
7.ระยะสร้างสรรค์ อายุหกปีขึ้นไป จดจำได้มากขึ้น ใช้ถ้อยคำที่เป็นสำนวนได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น